Tuesday, September 8, 2015

PANGHUKUMANG APIDABIT NG SAKSI sample

         In our Legal Form subject we were required to make an Affidavit of a Witness in Filipino.  I tried to use the proper Filipino term but my vocabulary is limited, I even ended using Google translator, maybe because we hardly use Filipino in the school of law and in our home.  Hope this will give you an idea on how to start making legal form using Filipino. Cheers!



REPUBLIKA NG PILIPINAS
PAMPOOK NA HUKUMAN
(munisipyo)
NUMERO NG SANGAY 8

NANANG MATARAY, Civil Case No: 1234
HEIRS OF TATANG MABAIT, FOR: Recovery of Possession of Real Property
Plaintiff

-VERSUS-

ABC ELEMENTARY SCHOOL
Represented by Mrs. Maria Jose, Principal,
Defendant
x-------------------------------------------------------------x

PANGHUKUMANG APIDABIT NG SAKSI

Ako po si Manang Rosa, nasa hustong gulang, Filipino, biyuda at nakatira sa --------, ay nanuumpa alinsunod sa batas at inilalahad na:

PAUNANG PAHAYAG

Ang taong nangangasiwa ng pagsusulit ay si Atty. ---------------,  tanggapan ay sa Bldg. 101, RM. 5, -----. Ang pagsusuri ay ginanap sa parehong tanggapan. Ang aking pagsagot sa kanyang mga katanungan ay ganap na nalalaman na gagawin ko ito sa ilalim ng panunumpa at maaaring akong makasuhan ng kriminal na pananagutan para sa mga maling pahayag at panunumpa ng walang katotohanan

LAYUNIN:

Ang pahayag ng saksing si Manang Rosa ay upang patunayan na ang nasasakdal ay ang tunay na namamay-ari ng lupa kung saan itinayo ang Mababang Paaralan ng ABC.

1. Tanong: Pakilahad po ang iyong pangalan, taon, at tirahan.

Sagot: Ako po Manang Rosa, 70 gulang, nakatira sa --------------------------.

2. Tanong: Kayo po ba ay nakapagtapos ng kolehiyo?

Sagot: Hindi po, pasimula po ng sekondarya ang natapos ko.

3. Tanong: Kilala nyo po ba si Tatang Mabait?

Sagot: Opo

4. Tanong:  Ilang taon mo ng kilala si Tatang Mabait?

Sagot: Mula noong maliit pa ako.

5. Tanong: Pakilahad ang iyong nalalaman kung paanu nagkaroon ng Mababang Paaralan ng ABC?

Sagot: Noon po dahil sa hirap ng daanan papunta ng eskwelahan ng BSU ang mga matatanda sa barrio ay nakiusap kay Tatang Mabait kung maari ay hayaan silang magpatayo ng ilang silid-aralan upang ang mga mag-aaral ay may malapit na pupuntahan dahil noong araw ay walang ilaw ang mga kalye at ang pinakamalapit na paaralan noon ay ang BSU.

6. Tanong: Kelan ito itinayo?

Sagot: 1950

7. Tanong: Kanino ang lupa na kinatatayuan ng paaralan?

Sagot: Sa Mababang Paaralan po ng ABC.

8. Tanong: Bakit niyo nasabing sa Mababang Paaralan ng ABC?

Sagot: Dahil noong nagtuturo si Tatang Mabait siya mismo ang tumutulong sa mga ibang guro para ayusin ang paaralan.  At noong inaayos ang hanggana ng lupa siya pa ang nagturo kung saan ang mga dulo ng kanyang pag-aari.  Isa po ako sa mga konsehal na gumawa ng batas para maayos ang titulo ng lupa ng Mababang Paaralan ng ABC.

BILANG PATUNAY, ako ay lumagda sa ibabaw ng aking pangalan ngayon ika-18 ng Hunyo, 2015 sa -------.


MANANG ROSA
Nanunumpa

SINUMPAAN AT PINATOTOHANAN sa harap ko ngayon ika 18 ng Hunyo, 2015. Pinatutunayan ko na ang nagsalaysay ay aking nasiyasat gamit ang kanyang pagkikinlan, Senior Citizen na may numerong 123, inisyu sa-------- noong Marso 5, 2014, at ako ay may sapat na paniniwala na siya ay parehong tao na personal na naka-lagda sa mga naunang nabanggit na instrumento bago ako at ilalim ng parusa ng batas na ang buong katotohanan ng mga nilalaman ng sinabi ng instrumento..



-----------
Notaryo Publiko ng----------------
Commission Serial No: 1234
Until December 31, 2015
Bldg. 101, Rm. 5, ------------------------
Roll No: 12345
IBP Lifetime Roll No: 12345:5/6/2010: ------
PTR No: 12345: 5/6/2010: -------
MCLE Compliance Cert. No: 12345: 5/6/2010


Bilang ng dokumento:4
Bilang ng Pahina: 4
Numero ng Libro: 5
Serye ng 2015


PATOTOO

Ako si -------, hustong gulang, Filipino, may tanggapan sa -------, nanunumpa at nagsasabing:

1. Ako ang nangasiwa ng pagsusuri sa saksi na si Manang Rosa sa aking nasabing tanggapan.
2. Aking matapat na naitala ang mga tanong at katumbas na sagot sa mga katanungan na isinagot ng saksi.
3. Ako at walang ibang tao ang nanduon o tila walang iba man ang tumulong sa  pagsasagot  ng saksi tungkol sa kanyang mga sagot.

BILANG PATUNAY, ako ay lumagda sa ibabaw ng aking pangalan ngayon ika-18 ng Hunyo, 2015.

Atty.
Nanunumpa



SINUMPAAN AT PINATOTOHANAN sa harap ko ngayon ika 18 ng Hunyo, 2015. Pinatutunayan ko na ang nagsalaysay ay aking nasiyasat gamit ang kanyang pagkikinlan, IBP na may numerong 1234, inisyu sa ----,  noong Marso 6, 2010, at ako ay may sapat na paniniwala na siya ay parehong tao na personal na naka-lagda sa mga naunang nabanggit na instrumento bago ako at ilalim ng parusa ng batas na ang buong katotohanan ng mga nilalaman ng sinabi ng instrumento..




Notaryo Publiko ng------
Commission Serial No: 5678
Until December 31, 2015
Bldg. 101, Rm. 5,
Roll No: 5678
IBP Lifetime Roll No: 5678:5/6/2013:---- 
PTR No: 5678: 5/6/2013:---- 
MCLE Compliance Cert. No: 5678: 5/6/2014

Bilang ng dokumento: 4
Bilang ng Pahina: 4
Numero ng Libro: 5
Serye ng 2015

Cc:

W
Abogado ng Nagsasakdal
C&A BLDG, Rm., 7,
------

Personal na Paghahatid.



Feel free to browse other legal form samples.

Related topic:
Contract to Sell sample
Chattel Mortgage sample
Affidavit Sample

No comments:

Post a Comment